Giải UEFA Euro – Tìm Hiểu Sân Chơi Hấp Dẫn Nhất Châu Âu

Giải UEFA Euro – Tìm Hiểu Sân Chơi Hấp Dẫn Nhất Châu Âu

Giải UEFA Euro được biết đến là một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Nơi đây luôn đem đến cho các tín đồ bóng đá các trận cầu đỉnh cao và kịch tính từ những đội tuyển hàng đầu hiện nay. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về đấu trường danh giá này, hãy cùng chúng tôi theo dõi ngay nội dung phía dưới.

Giải UEFA Euro là gì?

Giải UEFA Euro hay còn được gọi UEFA European Football Championship được biết đến như giải bóng đá được tổ chức 4 năm 1 lần và cũng là nơi hội tụ những đội tuyển mạnh nhất từ Châu âu. Trong tất cả các đấu trường lớn nhất hành tinh, Euro có lẽ chỉ xếp sau mỗi World Cup.

Sân chơi này do Union of European Football Association (Liên đoàn bóng đá Châu âu) chịu trách nhiệm điều hành. Ý tưởng về giải đấu này được Henri Delaunay, tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Pháp, đề xuất từ năm 1927. Tuy nhiên, phải đến sau khi ông qua đời vào năm 1958, đấu trường mới được hiện thực hóa. Chiếc cúp vô địch được đặt theo tên ông nhằm tưởng nhớ và tôn vinh những đóng góp to lớn. Trở thành biểu tượng danh giá của sự thành công và niềm vinh dự trong làng bóng đá Châu âu.

Thông tin sơ lược về giải UEFA Euro
Thông tin sơ lược về giải UEFA Euro

Xem thêm: Giải VĐQG Việt Nam

Thể thức thi đấu của giải UEFA Euro

Giải UEFA Euro được diễn ra trong khoảng 1 tháng và được chia thành 2 giai đoạn như vòng loại và vòng chung kết. Về vòng loại thì tính đến năm 2024 đã có 55 quốc gia thành viên được quyền tranh tài để chọn ra 24 đội mạnh nhất bước vào vòng chung kết. Tại đây, các đội được chia thành các bảng đấu, thi đấu theo hình thức vòng tròn tính điểm. Những đội có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào vòng loại trực tiếp, nơi mỗi trận đấu đều mang tính sống còn.

Các cuộc đấu từ lượt 16 đội, tứ kết, bán kết cho đến chung kết đều diễn ra theo thể thức loại trực tiếp. Mỗi đội chỉ có một cơ hội để tiến xa hơn trong cuộc hành trình của mình. Trận chung kết là đỉnh cao của cả giải, nơi hai đội mạnh nhất tranh tài để giành chức vô địch danh giá.

Thể thức thi đấu của Euro
Thể thức thi đấu của Euro

Những kỷ lục ấn tượng của giải UEFA Euro mà bạn nên biết

Sau 17 lần tổ chức, giải UEFA Euro đã chứng kiến vô vàn những thành tựu nổi bật. Từ đội tuyển quốc gia cho đến đời cầu thủ, hãy cùng chúng tôi điểm lại một vài kỷ lục thú vị này:

Đội tuyển 

Hiện tại, Đức và Tây Ban Nha là những đội đạt được nhiều chức vô địch nhất. Trong đó, “Die Mannschaft” giành được danh hiệu vào các kỳ 1972, 1980 và 1996 và còn “La roja” lên ngôi ở các năm 1964, 2008, 2012 và 2024. 

CH Séc và Thổ Nhĩ Kỳ là hai đội tuyển duy nhất giữ tỉ lệ chiến thắng 100% trong loạt sút luân lưu. Đặc biệt, CH Séc đã ba lần chiến thắng trong các loạt sút căng thẳng này, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ một lần may mắn vượt qua.

5 quốc gia gồm CH Séc, Pháp, Hà Lan, Nga, và Yugoslavia hiện đang chia sẻ kỷ lục về số thẻ đỏ, mỗi đội đều có 3 thẻ đỏ trong các kỳ Euro. Đặc biệt, cầu thủ Radoslav Latal của CH Séc là người duy nhất nhận hơn một thẻ đỏ tại mùa Euro 1996 và 2000.

Trong lịch sử của giải UEFA Euro đã xuất hiện 4 trận đấu kết thúc với cách biệt 5 bàn, nổi bật trong số đó là trận Hà Lan đại thắng Nam Tư 6-1 tại Euro 2000. Đây cũng là trận đấu chứng kiến đội Hà Lan ghi nhiều bàn nhất trong một trận đấu ở đấu trường vô địch Châu âu.

Cầu thủ

Cristiano Ronaldo nắm giữ kỷ lục với số lần tham dự (6), ghi bàn thắng (14) và kiến tạo (7) nhiều nhất trong lịch sử giải UEFA Euro. 

Michel Platini nổi bật khi trở thành chân sút có số bàn thắng cao nhất trong một kỳ Euro, với 9 pha lập công chỉ sau 5 trận. 

Lamine Yamal lập thành tích ấn tượng, trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân, ghi bàn và giành chức vô địch tại giải vô địch bóng đá Châu âu khi chỉ mới 17 tuổi 1 ngày.

Trong trận đấu với tuyển Ý, Luka Modric đã trở thành gương mặt lớn tuổi nhất ghi bàn tại sân chơi danh giá nhất Châu âu 2024.

Trung vệ Pepe của tuyển Bồ Đào Nha lập kỷ lục cầu thủ già nhất ra sân tại giải UEFA Euro 2024.

Một vài kỷ lục ấn tượng của giải đấu hấp dẫn nhất Châu âu
Một vài kỷ lục ấn tượng của giải đấu hấp dẫn nhất Châu âu

Giải UEFA Euro 2028 sẽ được tổ chức và diễn ra ở đâu

Giải vô địch bóng đá Châu âu 2028 hứa hẹn sẽ là một sự kiện thể thao vô cùng hoành tráng được diễn ra tại nhiều quốc gia. Bao gồm Vương quốc Anh, Cộng hòa Ireland, Bắc Ireland, Scotland và xứ Wales. Với sân 10 sân vận động danh tiếng như Wembley, Principality, Tottenham Hotspur, Hampden Park,… Sân chơi sẽ kéo dài từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2028, hứa hẹn sẽ mang đến những cuộc so tài đỉnh cao. Và cảm xúc thăng hoa cho hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới, đây là cơ hội không thể bỏ lỡ cho những ai đam mê môn thể thao vua.

Lời kết

Trên đây là những thông tin quan trọng về giải UEFA Euro mà chúng tôi đã tổng hợp và gửi đến cho người hâm mộ trái bóng tròn. Hy vọng các bạn sẽ cảm thấy hữu ích và nắm bắt được những điều thú vị xoay quanh về sân chơi này. Đừng quên theo dõi những nội dung mới nhất của chúng tôi để không bỏ lỡ các tin tức hấp dẫn nhé!