Giải Hạng 2 Pháp – Sân chơi chuyên nghiệp hấp dẫn hàng đầu

Giải Hạng 2 Pháp – Sân chơi chuyên nghiệp hấp dẫn hàng đầu

Giải Hạng 2 Pháp là một trong những đấu trường có tính chuyên môn rất cao tại châu Âu. Với sự tham gia của nhiều đội bóng có tên tuổi, chắc chắn bạn sẽ được chiêm ngưỡng những trận đấu cực kỳ hấp dẫn. Bài viết dưới đây sẽ mang tới những thông tin chi tiết nhất về giải đấu chuyên nghiệp này,

Sơ lược về giải hạng 2 Pháp

Giải hạng 2 Pháp hay Ligue 2 là một giải đấu bóng đá được tổ chức thường niên tại nước Pháp. Đấu trường này được tài trợ trực tiếp bởi Balkrishna Industries nên nhiều người gọi giải đấu này với cái tên Ligue 2 BKT. Ligue 2 đóng vai trò là giải đấu hạng 2, cùng với Ligue 1 tạo nên Ligue de Football Professionnel (LFP). Mỗi mùa diễn ra với sự góp mặt của 18 đội bóng, hoạt động theo hệ thống lên – xuống hạng với Ligue 1 và Championnat National. 

Giới thiệu sơ lược về Giải Hạng 2 Pháp Ligue 2
Giới thiệu sơ lược về Giải Hạng 2 Pháp Ligue 2

Giải hạng 2 Pháp diễn ra từ khoản tháng 8 tới tháng 5 của năm sau với tổng cộng 34 vòng đấu được diễn ra. Vì vậy sẽ có tất cả 304 trận đấu sẽ diễn ra tại các sân vận động trên khắp nước Pháp trong một mùa Ligue 2. Hầu hết các trận được tổ chức vào thứ 6 hoặc thứ 2, chỉ số ít diễn ra vào buổi tối cuối tuần.

Xem thêm: Giải EFL Championship 

Lịch sử hình thành và phát triển của Giải Hạng 2 Pháp

Giải hạng 2 Pháp với 90 năm tuổi đời với rất nhiều sự kiện quan trọng đã diễn ra. Dưới đây là quá trình hình thành và phát triển của đấu trường chuyên nghiệp này.

Giai đoạn thành lập

Giải hạng nhì được chính thức thành lập vào năm 1933 – đúng 1 năm sau khi Ligue 1 chính thức đi vào hoạt động. Mùa giải đầu có sự tham gia của 6 đội bóng xuống hạng sau giải Ligue 1 đầu tiên và nhiều đội bóng khác phản đối việc thành lập giải hạng nhất. 

Tổng cộng có 23 câu lạc bộ góp mặt tại giải hạng 2 Pháp mùa đầu tiên và được chia thành 2 bảng Nord và Sud. Trong đó có 9 câu lạc bộ ở bảng Sud và 14 câu lạc bộ góp mặt tại bảng Nord. Sau mùa giải, những đội đứng đầu 2 bảng sẽ thi đấu với nhau để giành suất thăng hạng. Cụ thể vào ngày 20/5/1934, cuộc đối đầu giữa Red Star Saint-Ouen (bảng Nord) và Olympique Alès (Bảng Sud) đã diễn ra với chiến thắng 3-2 dành cho Red Star.

Những năm tiếp theo

Do có khá nhiều câu lạc bộ sáp nhập và giải thể nên LFP quyết định có tổng cộng 16 đội bóng tham gia và đã bắt đầu áp dụng thể thức 1 bảng từ mua 1934-1935. Tuy nhiên do tính chất khó lường của các CLB tại nước Pháp mà Ligue 2 tiếp tục được mở rộng lên 19 và 25 đội trong hai năm sau. 

Những giai đoạn trong quá khứ của giải Hạng 2 Pháp
Những giai đoạn trong quá khứ của giải Hạng 2 Pháp

Trong thời kỳ diễn ra thế chiến II, giải hạng 2 Pháp bị tạm thời đình chỉ. sau khi chiến tranh khép lại, giải đấu này mới bắt đầu phát triển ổn định trở lại. Tới cuối năm 2002, giải đấu này chính thức được đổi tên từ Division 2 thành Ligue 2 như ngày này.  

Thể thức thi đấu giải hạng 2 Pháp

Có tổng cộng 18 câu lạc bộ tham gia thi đấu tại Ligue 2. Trong suốt mùa, mỗi câu lạc bộ sẽ gặp các đội bóng khác 2 lần theo hình thức lượt đi lượt về. Các đội sẽ được đá 17 trận trên sân nhà và 17 trận trên sân khách, tổng cộng 34 trận mỗi mùa. Với mỗi trận thắng, đội bóng nhận được 3 điểm, hòa thì chỉ được 1 điểm và thua thì không có điểm.

Thứ hạng của các đội bóng sẽ được sắp xếp trước tiên là dựa trên số điểm, sau đó tới hiệu số bàn thắng và cuối cùng là lượng bàn thắng ghi được. Cuối mùa đội nào vô địch Ligue 2 sẽ được lên chơi tại Ligue 1. Trong trường hợp 2 đội có cùng vị trí lên-xuống hạng thì sẽ được quyết định bằng một trận play-off. 3 đội bóng điểm thấp nhất tại Ligue 2 sẽ phải xuống chơi tại Championnat National.

Những siêu sao nổi danh từ giải Hạng 2 Pháp

Mặc dù chỉ là giải đấu hạng 2 của nước Pháp nhưng đây cũng là đấu trường đào tạo nên rất nhiều cầu thủ tài năng. Hãy cùng chúng tôi khám phá 2 cái tên nổi bật đã từng có quãng thời gian chơi bóng tại Ligue 2: 

N’Golo Kante

N’Golo Kante là cầu thủ người Nigeria đã từng thi đấu cho câu lạc bộ Caen tại Ligue 2. Sau đó anh đã được Leicester City đã mua lại anh với giá 8 triệu bảng. Chỉ một thời gian sau, Kante đã tiếp tục chuyển tới Chelsea và trở thành ngôi sao lớn tại Châu Âu.

Những huyền thoại đã từng chơi bóng tại Giải Hạng 2 Pháp
Những huyền thoại đã từng chơi bóng tại Giải Hạng 2 Pháp

Thierry Henry

Thierry Henry cũng là ngôi sao nổi bật từng chơi bóng tại Ligue 2. Sau đó anh đã trở thành huyền thoại của Arsenal trong những năm 1990. Có thể nói giải hạng 2 Pháp là môi trường rất phù hợp để ươm mầm cho những tài năng trong tương lai.

Kết luận

Qua bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu toàn bộ những thông tin về giải hạng 2 Pháp. Đây là một trong những đấu trường có tính cạnh tranh với độ hấp dẫn cao, rất đáng theo dõi bởi các fan bóng đá.