Giải Bundesliga 2 – Bước đệm đến với đỉnh cao bóng đá Đức

Giải Bundesliga 2 – Bước đệm đến với đỉnh cao bóng đá Đức

Giải Bundesliga 2 là một trong những giải đấu quan trọng nhất trong hệ thống bóng đá Đức. Đây là nơi để các CLB chưa mấy tên tuổi có thể tìm kiếm tấm vé vươn lên đỉnh cao của bóng đá nước này. Sau đây, hãy cùng chuyên mục thể thao của chúng tôi tìm hiểu về lịch sử và thể thức của hạng đấu này.

Đôi nét về giải Bundesliga 2

Giải Bundesliga 2, hay còn gọi là Zweite Bundesliga, là giải bóng đá chuyên nghiệp hạng nhì trong hệ thống phân cấp bóng đá Đức. Đây là giải đấu bản lề đề các đội bóng có thể lên chơi tại giải VĐQG Đức – Bundesliga. Trong lịch sử, đã có 127 CLB từng tham dự giải đấu này và có 50 cái tên từng vô địch.

Giải Bundesliga 2 là hạng đấu cao thứ 2 hệ thống bóng đá Đức
Giải Bundesliga 2 là hạng đấu cao thứ 2 hệ thống bóng đá Đức

Bundesliga 2 được thành lập vào hè năm 1973 và mùa giải đầu tiên khởi tranh từ tháng 8 năm 1974. Ở 20 mùa giải đầu tiên, có 22 đội cạnh tranh cho chức vô địch giải hạng nhì Đức. Đến mùa giải 1994/95, số đội tham dự chỉ còn giới hạn ở con số 18.

Theo thể lệ của giải đấu này, hai đội đứng đầu BXH mỗi mùa giải sẽ giành được tấm vé lên thi đấu tại giải vô địch quốc gia Đức và 2 đội cuối bảng sẽ rơi xuống Bundesliga 3. Ngoài ra, đội đứng thứ 15 sẽ phải đối đầu với đội đứng thứ 3 của hạng đấu thấp hơn trong trận play-off nhằm tránh tấm vé xuống hạng.

Xem thêm: Giải UEFA Champions League 

Giải Bundesliga 2: Lịch sử ra đời và phát triển

Giải hạng nhì quốc gia Đức, còn được gọi là Giải Bundesliga 2, là hạng đấu cao thứ hai trong hệ thống bóng đá Đức. Sau 50 năm phát triển, giải đấu này đã thu hút được sự chú ý lớn của khán giả toàn cầu nhờ lối đá tấn công mãn nhãn và sự cạnh tranh khốc liệt của các CLB. Hãy cùng chuyên mục thể thao tìm hiểu về lịch sử ra đời và những cột mốc quan trọng của giải đấu này.

Lịch sử ra đời

Ở những năm 50 của thế kỷ trước, Đức là một cường quốc bóng đá tại châu Âu. Những cỗ xe tăng khi đó là cơn ác mộng với bất kỳ đội tuyển nào. Tuy nhiên, sự phát triển của các đội bóng trong nước của họ lại vô cùng yếu kém so với mặt bằng chung của thế giới. Sự chia cách của Bức tường thành Berlin đã khiến họ không thể tổ chức một giải vô địch quốc gia thống nhất.

Nền bóng đá của quốc gia này khi đó chỉ tổ chức các giải vô địch cấp độ địa phương và khu vực. Điều này trực tiếp khiến chất lượng chuyên môn của các CLB vô cùng kém cỏi. Việc không tổ chức giải vô địch quốc gia khiến thành tích của các đội bóng Đức ở đấu trường châu Âu vô cùng kém cỏi.

Dù là nhà vô địch thế giới nhưng sự phát triển của các CLB Đức lại vô cùng lạc hậu
Dù là nhà vô địch thế giới nhưng sự phát triển của các CLB Đức lại vô cùng lạc hậu

Nhận ra sự thua thiệt trong hệ thống bóng đá nước nhà, ban lãnh đạo của 16 đội bóng vô địch các khu vực khi đó đã quyết định cùng nhau thành lập một giải đấu cấp độ quốc gia. Mục tiêu của đấu trường này là tăng tính cạnh tranh cùng trình độ của các câu lạc bộ. Một phần ý tưởng trên được thực hiện vào năm 1962 khi mà Bundesliga ra đời.

Tuy nhiên, chỉ 1 giải đấu và 20 suất tham dự là không đủ cho tất cả các đội bóng tại Đức khi đó. Vì vậy, Hiệp hội bóng đá Đức đã quyết định thành lập thêm các hạng đấu thấp hơn và Giải Bundesliga 2 chính thức ra đời năm 1974.

Quá trình phát triển

Trong những năm đầu tiên, giải hạng 2 Đức gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút khán giả do sức ảnh hưởng quá lớn của giải VĐQG. Chỉ đến khi liên đoàn bóng đá Đức ban hành luật cho phép các đội bóng có thứ hạng cao tại Bundesliga 2 có tấm vé thăng lên Bundesliga thì khán giải mới chú ý đến đấu trường này.

Qua các năm, thể thức cùng số đội tham gia đã thay đổi để phù hợp hơn với thị hiếu của khán giả. Đến nay, mỗi trận đấu của giải hạng 2 Đức thu hút đến hơn 30 nghìn khán giả. Thậm chí con số này còn có thể so sánh với một số trận đấu tại các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Những CLB vô địch nhiều nhất

  • FC Köln: Đội bóng đến từ North Rhine-Westphalia là CLB vô địch giải hạng 2 Đức nhiều nhất với 6 lần lên ngôi. Dù đã từng có thời gian dài thi đấu tại giải VĐQG nhưng do những khó khăn về mặt kinh tế khiến FC Köln không thể có chỗ đứng vững chắc tại Bundesliga.
FC Köln là đội vô địch giải Bundesliga 2 nhiều nhất
FC Köln là đội vô địch giải Bundesliga 2 nhiều nhất
  • Arminia Bielefeld: Lại thêm một CLB đến từ vùng North Rhine-Westphalia, Arminia Bielefeld đã từng 4 lần vô địch Giải Bundesliga 2, ngoài ra có 3 lần thăng hạng bằng hình thức đá play-off. Cũng giống như FC Köln, CLB này đã có nhiều mùa giải thi đấu tại giải VĐQG nhưng lại không thể duy trì được vị thế do những khó khăn về mặt tài chính.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về Giải Bundesliga 2 được chúng tôi tổng hợp và gửi đến đọc giả. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về giải đấu thứ 2 trong hệ thống phân cấp bóng đá Đức.